Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

สตาร์ทอัพ VR ฝากความหวังไว้กับ Apple ดึงนักลงทุนกลับมา

การที่จะมีการเปิดตัว Apple Reality Pro วันนี้จันทร์ที่ 5 มิย.66  (วันที่ 6 มิย. 66 00:00) ในงาน WWDC 2023 ทำให้เหล่าบรรดา สตาร์อัพ VR ต่าง ๆ ฝากความหวังไว้ว่า Apple จะสร้างกระแสให้ VR AR MR กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง

ทิพทัต เจนณวาสิน ผู้ร่วมก่อนตั้ง Venture Reality Fund กล่าวว่าเขาคาดว่า ชุดแว่น Apple Reality จะมี App Store ใหม่ “ระบบนิเวศแห่งต่อไปที่นักพัฒนาหลายล้านคนทำเงินหลายล้านดอลลลาร์จากการขายให้กับผู้คนหลายพันล้านคน”

การโฆษณาเกินจริงเกี่ยวกับ VR/AR ในช่วง หกเดือนที่ผ่านมานั้นลดลงด้วยการเปิดตัว AI ที่นำโดย ChatGPT ความคลั่งไคล้ในเทคโนโลยี VR/AR นั้นกระแสแรงมากในช่วงปลายปี 2021 จน Facebook ยอมเปลี่ยนชื่อเป็น Meta เพื่อส่งสัญญาณความเชื่อมั่นใน “Metaverse” โลกที่จะเต็มไปด้วยอวตาร ซึ่งใช้จ่ายเงินไปมหาศาลกว่า พันล้านดอลลาร์ต่อปีในการพัฒนา

ความคาดหวังต่อ Apple ทำให้ Meta ต้องออกโรงมาเปิดตัว Quest3 ตัดหน้าในวันที่ 1 มิย. 66 เรียกเสียงฮือฮา ทำให้ตลาด VR/AR ดูคึกคักขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจะเปิดขายในช่วงเดือนก.ย. 66 ที่จะถึงนี้ในราคา $499

ไม่แปลกใจที่ PICO XR ก็มาเปิดตัวที่ประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 พค. 66 ที่ผ่านมาเพราะต้องการเรียกแขกก่อนนั้นเอง

แต่ความสนใจโลก VR/AR ได้เปลี่ยนไป มุ่งไปที่ AI แทบจะเป็นทางเดียวกัน ข้อมูลจาก PitchBook แสดงให้เห็นการลงทุน ร่วมทุนในบริษัท AR/VR ลดลงกว่า 74% รวมเป็นมูลค่ากว่า 800 ล้านดอลลาร์ (28,000 ล้านบาท) ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

“Metaverse ไม่ใช่คำที่ทุกคนต้องการใช้อีกต่อไปเพื่อรับเงินลงทุน” Tuong Nguyen นักวิเคราะห์จาก Gartner กล่าว “แต่มีความคิดที่ว่า Apple สามารถยกระดับเรื่องนี้ได้”

หวังว่าอุปกรณ์ใหม่ของ Apple จะช่วยให้บริษัท อื่นได้รับประโยชน์อีกครั้ง

แต่ทาง เจนณวาสิน จาก Venture Reality Fund กล่าวเตือนว่า แนวทางของ Apple อาจจะเป็นแบบ “สวนที่มีกำแพงล้อมรอบ” ที่ปิดบางส่วน ซึ่งจะสกัดการแข่งขัน

หลายคนอ่านจะมองว่าราคาที่แพงของ Apple Reality อาจจะทำให้คนไม่สนใจ แต่จริงแล้วผู้ที่ชื่นชอบ VR/AR ไม่ได้เกี่ยวเรื่องราคา แต่คือเรื่อง คอนเทนต์ถ้าใคร ทำเรื่องนี้ได้ ราคาไม่ใช่เรื่องใหญ่เลย เพราะปัจจัยของเรื่องนี้ เรียงลำดับความสำคัญ

1.คอนเทนต์ : เรื่องนี้สำคัญมาก เกม เนื้อหาหรือเกี่ยวกับระบบนิเวศ
2.เทคโนโลยี และความสะดวกสบาย
3.ราคา : เป็นปัจจัยหลัง ๆ

ดังนั้นหากว่า Apple Reality สามารถทำให้คนเห็นถึงเรื่อง คอนเทนต์ เห็นว่าทางนี้จะเป็นอนาคตของโลก ทดแทนสมาร์ทโฟนได้อย่างที่เขาคิดจริง ก็อาจจะดึงนักลงทุนกลับมาสู่ทางสายนี้ได้อีกครั้ง

https://www.ft.com/content/c0b4d04c-23c5-452e-88ca-9226bd37a732
https://mixed-news.com/en/vr-enthusiasts-price-discussion/