Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

ข่าวหลุดเพิ่มเติม!! แว่นวีอาร์ Apple Reality Pro XR

ทุกสื่อต่างตั้งตารออีกไม่กี่วันนี้ (5 มิย. 66) Apple จะเปิดตัวไอเท็มใหม่ อยากรู้ว่าจะมี ว้าว!! บ้าง แต่สำหรับชาววีอาร์ รอดูแว่นวีอาร์ของ Apple มานานแล้ว
ข่าวหลุดเกี่ยวกับแว่นวีอาร์ของ Apple ออกมานานมากตั้งแต่ปีที่แล้ว

แล้วข่าวหลุดวันนี้ก็ หลุดประมาณเรื่องว่าทำไมถึงเปิดตัวแว่นวีอาร์ Apple ได้ช้า มาดูกันว่าเพราะอะไร

– ชุดแว่นวีอาร์ของ Apple ผลิตยากมาก เพราะมีความบางและโค้งมน แบบว่าบางแบบน่าทึ่งเลยอะไรประมาณนั้น
– ภาพหลุดที่เราเห็นมีคนเรนดิ้งมา ว่า Apple Reality Pro ดูคล้ายกับแว่นเล่นสกีแบบโค้ง แต่ล่าสุดข้อมูลที่ได้รับมา ตัวแว่นจะหน้ากว่าโทรศัพท์ iPhone เล็กน้อยเท่านั้น นั่นหมายถึงภาพที่เราเห็นจะบางกว่านี้อีก ซึ่งว้าวมาก
– แว่นวีอาร์ทั่วไปแบบสแตอโลน ต้องมีเรื่องบอร์ด เรื่องเลนส์ รวมถึงแบตเตอรี่ ร่วมด้วย ทำให้แว่นมีความหนา และหนัก ไม่แปลกที่ Apple ตัดสินใจแยกแบตเตอรี่ออกมาแล้วแขวนไว้แล้วโยงสายเข้าแว่นแทน
– ข่าวลือกล่าวว่าแว่น Apple Reality Pro ประกอบด้วยมือเป็นส่วนใหญ่ ความคาดเคลื่อน ความผิดพลาด เนื่องจากพื้นที่คับแคบ ยากแกการมองเห็น รายงานอ้างว่า Apple ใช้ เมนบอร์ดที่โค้งงอเพื่อให้พอดีกับเปลือกนอกที่โค้งมนของแว่น ซึ่งเป็นครั้งแรกของ Apple ที่ทำแบบนี้ ทำให้ช่วงแรกของการผลิตแว่นนี้กว่า 80% ถูกคัดทิ้งเพราะไม่ได้คุณภาพ อัตราการผลิตตอนนั้นเพียง 100 ชุดต่อวันเท่านั้น ซึ่งพอเข้าใจได้ การสูญเสียนี้ แทบจะทำให้ถอดใจ แว่นนี้จึงเปิดตัวช้ากว่าที่ควร จนในที่สุดก็พยายามจนทำออกมาได้
– ข่าวหลุดก่อนหน้านี้เริ่มชัดขึ้น ว่าชุดแว่น Apple XR จะมีฝาครอบกระจกโค้งและบาง กรอบอลูมิเนียม และเสริมให้แข็งแรงด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ มีปุ่มหมุน แบบเดียวกับ เม็ดมะยมดิจิตอลของ Apple Watch เพื่อช่วยให้การเปลี่ยนระหว่าง VR และ MR เปิดการมองทะละได้ง่ายขึ้นนั้นเอง
– ตัวแว่นจะแนบสนิทกับหน้าจนไม่มีที่ว่างให้สวมทับแว่นสายตาได้แน่นอน แต่ก็เตรียมอุปกรณ์เสริมให้ซื้อเพิ่มเติมได้ เป็นที่รองเสริมแบบแม่เหล็ก ตามสไตล์ Apple คือ ขายทุกอย่าง
– การปรับดีไซน์ให้สวมใส่ได้สบายสำหรับรูปหน้าและตำแหน่งระยะระหว่างดวงตา ได้หลากหลาย คือว่า Apple พยายามดูเรื่องนี้เป็นพิเศษ อาจจะมีส่วนที่ใช้มอเตอร์ปรับได้ด้วย
– ภายในชุดแว่น VR นี้จะใช่เลนส์แพนเค้ก จอภาพแบบ micro-OLED ที่ผลิตโดย Sony ซึ่งการวางเลนส์เข้ากับจอภาพให้พอดีก็เป็นเรื่องท้าทายเรื่องหนึ่งซึ่งยากมาก (สงสารเว็บที่จะมารีวิว การถอดเครื่อง Re-assembly เลยว่าจะถอดให้ดูได้หรือไม่)
– จอแสดงผล 4K ที่มีขนาดเล็ก และคุณภาพที่ Apple Reality Pro ต้องการนั้นหาได้ยาก (กำลังจะบอกว่าน่าจะแพงด้วย) รายงานว่าตัวจอนี้เขาจะพยายามซ่อมแทนการถอดทิ้งไปนั้นเอง
– Apple อาจจะรวมเอาซอฟท์แวร์ AI เข้ามาไว้ในชุดแว่น VR นี้ด้วย Matthew Wren ผู้ก่อนตั้ง VRAR Chicago คาดไว้ในอีเมล “ชิปในแว่นวีอาร์นี้ อาจจะมาพร้อมกับคุณสมบัติ AI ที่สามารถให้นักพัฒนา และคนทั่วไปได้ใช้กัน นอกเหนือจาก ChatGPT ก็เป็นได้”

อีกไม่กี่วันแล้วที่เราจะได้พิสูจน์กันว่า ข่าวลือ ข่าวหลุด ที่เห็นตามหน้าฟีดข่าว ที่ผ่านมาจะมีแหล่งไหนถูกบ้าง

#AppleVRHeadset
#AppleRealityPro
#AppleRealityOne

https://mixed-news.com/en/apple-reality-pro-xr-headset-production-leak-reveals-new-details/
https://www.lifewire.com/why-apples-mixed-reality-headset-is-so-last-year-7498672