Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Hypervision ทำต้นแบบ VR เลนส์แพนเค้กกว้าง FOV 240 องศา

Hypervision ทำต้นแบบ VR เลนส์แพนเค้กกว้าง FOV 240 องศา

Hypervision บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติอิสราเอลได้พัฒนาต้นแบบ VR ที่สามารถให้ขอบเขตการมองเห็น Field Of View (FOV) ที่กว้าง ในขนาดเล็กกระทัดรัด

ชุดแว่น VR ทั่วไปมีขอบเขตการมองเห็นที่ค่อนข้างแคบประมาณ 90 องศา (Quest 2 FOV 93° องศา PICO4 104° Quest Pro 106°) มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในเรื่องนี้ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีอุปกรณ์ที่มีขอบเขตการมองเห็นที่กว้างกว่า แต่มีขนาดใหญ่กว่าและเทอะทะกว่า ดังเช่น ชุดแว่น VR ของ Pimax หรือ อุปกรณ์ XTAL จาก Vrgineers (FOV Pimax 200° XTAL 180°)

Hypervision ได้พัฒนาต้นแบบออปติคัลที่สามารถรวมขอบเขตการมองเห็นที่กว้างและค่อนข้างเล็กไว้ในอุปกรณ์เดียว

บริษัทมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาเลนส์แพนเค้ก และที่งาน Displayweek 2023 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีการแสดงผลที่เกิดขึ้นใหม่ บริษัทได้เปิดตัวแว่น VR ที่ให้มุมมองแนวนอน 240 องศาและแนวตั้ง 95 องศา

มีข้อเสีย (เช่นเคย)
อุปกรณ์สาธิตที่เรียกว่า VR240 Gen 2 ประกอบด้วย จอแสดงผล LCD จำนวน 4 จอ ทำเป็นรูป 8 เหลี่ยม และเลนส์แพนเค้ก 4 ตัว เลนส์ ถูกรวมเข้าด้วยกันเพื่อสร้างขอบเขตการมองเห็นที่กว้าง ซอฟต์แวร์ช่วยจัดการภาพที่พอดีกับเลนส์ทั้งสอง

แนวคิดในการรวมเลนส์ไม่ใช่เรื่องใหม่: Panasonic แสดงการออกแบบที่คล้ายกันในปี 2560 สิ่งใหม่เกี่ยวกับอุปกรณ์สาธิตของ Hypervision คือใช้เลนส์แพนเค้กและจอแสดงผลขนาดเล็ก 2.1 นิ้ว ซึ่งอาจทำให้มีขนาดที่เล็กลงกว่าเดิม อย่างน้อยก็ใน ทฤษฎี.

ข้อเสียของการออกแบบนี้คือใช้พลังงานมากกว่าเดิมมาก เมื่อใช้กับ 4 หน้าจอ ในขณะเดียวกันก็สร้างความร้อนมากขึ้น ด้วย เลนส์แพนเค้กดูดซับแสงได้มากถึงสิบเท่าของเลนส์เฟรส ดังนั้นจอแสดงผลจะต้องมีความสว่างมาก

อุปกรณ์สาธิตไม่มีฮีตซิงก์และกล้องสำหรับติดตาม คงต้องรอดูกันต่อไปว่าชุดแว่นวีอาร์ที่สำเร็จรูปที่มีการออกแบบนี้จะมีขนาดเล็กหรือใหญ่เพียงใด

ลิงซ์และคนอื่นๆ แสดงความสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญด้านฮาร์ดแวร์ VR และ Youtuber Brad Lynch เยี่ยมชมบูธของสตาร์ทอัพ และส่วนใหญ่มีความเห็นเชิงบวกเกี่ยวกับเทคโนโลยีของ Hypervision ในบรรดาชุดแว่นวีอาร์มุมกว้างทั้งหมดที่เขาลองใช้มาจนถึงตอนนี้ เขากล่าวว่าหูฟังรุ่นนี้สร้างความประทับใจได้ดีที่สุด แม้ว่าจะมีข้อบกพร่องอยู่บ้างก็ตาม มองเห็นรอยต่อได้เมื่อตรวจสอบอย่างใกล้ชิด แต่มีการบิดเบี้ยวน้อยกว่าที่เคยทำจากอุปกรณ์อื่นๆ ขอบเขตการมองเห็นที่กว้างขึ้นสามารถทำได้ด้วยการแสดงผลที่ดีขึ้น Lynch กล่าว

บริษัทสตาร์ทอัพด้าน VR อย่าง Somnium Space, Lynx และ VRgineersได้แสดงความสนใจในเทคโนโลยีดังกล่าวและลงทุนเงินจำนวนไม่เปิดเผยใน Hypervision ดังนั้นจึงค่อนข้างเป็นไปได้ที่โซลูชันออปติกจะปรากฏในชุดแว่นวีอาร่ใหม่จากผู้ผลิตเหล่านี้

รายละเอียดทาง เทคนิคเพิ่มเติมเกี่ยวกับ VR240 Gen 2 สามารถพบได้ในประกาศของกลุ่มหรือบนเว็บไซต์ทางการของ Hypervision วิดีโอต่อไปนี้มาจาก Display Week 2023 และบันทึกโดย Charbax บล็อกเกอร์วิดีโอด้านเทคนิค

https://www.hypervision.ai/copy-of-vr240-gen2-rdk
https://mixed-news.com/en/hypervision-vr-240-gen-2-displayweek/
https://www.hypervision.ai/copy-of-vr240-gen2-rdk
https://mixed-news.com/en/hypervision-vr-240-gen-2-displayweek/