Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Apple MR Headset กับข่าวลือมากมาย

พอใกล้วันเปิดตัวข่าวต่าง ๆ ก็ออกกันมามากมาย

การประเมินราคา ขาย $3,000 (1 แสนบาทเศษ) แต่ต้นทุนน่าจะเพียงครึ่งเดียว
แต่จากการคาดการณ์ต้นทุนจากหลาย ๆ แหล่ง Minsheng Electronics , Wellsenn XR
ต้นทุนน่าจะอยู่ที่ $1500 (5 หมื่นบาท) แต่ก็ไม่แปลกเพราะ Apple ก็ตั้งราคาทำกำไรแบบนี้ตั้งแต่ iPhone แล้วเช่น iPhone 14 ต้นทุนน่าจะอยู่ที่ $474 ( 17,000 บาท) แต่ขายจริงที่ $1099 (38,000 บาท) ก็กำไรครึ่ง ๆ แบบนี้ตลอด

การเปิดตัววันที่ 5 มิ.ย. 23 ที่งาน WWDC แล้วจะขายจริงช่วงปลายปี ก็เพราะว่าเรื่องแอป ยังต้องให้พร้อมก่อน เขาอาจจะมีการเตรียมให้นักพัฒนาได้ทำแอพออกมาเยอะ ๆ ก่อน ไม่งั้นไม่เกิดแน่ ๆ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่แว่น MR อย่างอย่างเดียว อยู่ที่เกม แอพ ที่จะใช้ด้วย

มีรายงานที่ขัดแย้งกันว่า Apple จะให้ความสำคัญกับการเล่นเกมมากแค่ไหน ครั้งหนึ่งมีคนบอกว่าอุปกรณ์นี้จะเน้นไปที่การเล่นเกมเป็นหลัก อีกครั้งที่เกมจะไม่สำคัญเลย
เรื่องการจะเล่นเกม ใช้มือเพียงอย่างเดียว แบบไม่ใช้ คอนโทรลเลอร์ หรือ จอยสติ๊ก ก็ยังนึกภาพไม่ออกว่าจะเป็นเกมจะเป็นอย่างไร

ทาง Phil Schiller สมาชิกของทีมผู้บริหารตั้งแต่ปี 1997 เป็นรองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ทั่วโลกของ Apple และปัจจุบันรับผิดชอบ App Store และ Apple Events ตามรายงานของ Bloomberg ชิลเลอร์เป็นผู้รับผิดชอบงานเปิดตัวอุปกรณ์ ในด้านซอฟต์แวร์ เขาได้ผลักดันเนื้อหาเกี่ยวกับเกม

“Phil Sciller ผลักดันให้อุปกรณ์มีองค์ประกอบการเล่นเกมที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านแอพของปารตี้ที่สาม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เขาดูแล” รายงานระบุ

Denny Unger ซึ่งเป็น CEO ของ VR studio Cloudhead Games ที่ไม่มั่นใจในรายงานดังกล่าว โดยกล่าวใน Twitter ว่าเท่าที่เขารู้ ไม่มีเพื่อนร่วมงานคน ใดได้รับการติดต่อจาก Apple นอกจากนี้เขายังชี้ให้เห็นถึงข่าวลือที่ว่า ชุดแว่น MR จะไม่รองรับ Unity หรือ Unreal Engine ด้วย

คงรอไม่นานแล้วไม่กี่วันก็จะทราบว่า Apple จะเปิดตัวด้วยเกมอะไร ราคาเท่าไร สเปคว้าว หรือไม่

#AppleMRHeadset

https://mixed-news.com/en/apple-headset-phil-schiller-gaming-component/

https://9to5mac.com/2023/05/22/reality-pro-launch/

https://www.lowyat.net/2023/300689/parts-cost-apple-headset-around-us1500