Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

เล่น Quest2 / PICO4 พร้อมกับชาร์จไฟ พังมั้ย?

.

คำถามที่ คนเล่นถามเข้ามาตลอด ว่า

เล่นไปด้วยชาร์จไปด้วย จะพังหรือไม่ แบตจะเสื่อมไว ทำแบบนี้จะไม่ค่อยดีมั้ย แบตจะระเบิดใส่หน้ามั้ย

.

คำตอบ : ไม่พัง ไม่เสื่อมไว สามารถทำได้เป็นปกติดี

.

คำถามต่อเนื่องมาอีกว่า แล้วถ้าชาร์จไฟเครื่องข้ามคืน เครื่องจะพังมั้ย แบตจะเสื่อมมั้ย จะดีต่อเครื่องมั้ยอีก จะทำให้ช่องเสียบละลายไหม้มั้ย

.

คำตอบ : ไม่พัง ไม่เสื่อมไว ไม่ทำให้ช่องเสียบละลาย สามารถทำได้เป็นปกติดี

.

มาดูกันว่าทำไม การทำชาร์จไปด้วยเล่นไปด้วย จะไม่ทำให้เครื่องเสีย หรือ แบตเสื่อม เพราะอะไร นี่ไม่ใช่ความลับ แต่เป็นเรื่องที่ทำความเข้าใจได้

.

รายละเอียด คือ

.

1.การชาร์จไฟเข้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นมือถือ เครื่องโน้ตบุ๊ค เครื่องแกทเจ็ตต่าง ๆ เราก็เสียบไปเล่นไปอยู่กันเป็นปกติ เครื่องพังมั้ย ก็ไม่พัง จะเสื่อมเร็วมั้ย บางเครื่องใช้มา 4-5 ปี แบตก็ยังปกติ หรือบางเครื่องใช้เพียง 1-2 ปี แบตก็เริ่มใช้ได้ไม่นานแล้ว ซึ่งแท้จริงอยู่ที่วิธีใช้ วิธีชาร์จ มากกว่าที่จะทำอย่างไรยืดอายุแบตให้นานขึ้น (แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน Li-ion ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน มีอายุโดยประมาณ 2-3 ปี โดยมีรอบการชาร์จ 300-500 รอบ หนึ่งรอบคือใช้หมดแล้วชาร์จเต็ม แต่ถ้าเหลือ 50% ครึ่งนึงแล้วชาร์จ รอบก็จะขยายเป็น 600-1000 รอบ อายุก็ขยายได้ 4-6 ปี เป็นต้น แต่สุดท้ายมันก็เป็นแค่เพียงประมาณการ อาจจะมากกว่าน้อย กว่าได้ทั้งนั้น อย่าไปกังวลมากกับจำนวนรอบในการชาร์จ)

.

2.ทำไมชาร์จ ไปด้วยเล่นไปด้วย เครื่องถึงไม่พังเร็ว แบตถึงไม่เสื่อมเร็ว ก็เพราะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีตัวช่วยป้องกันเมื่อชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่เต็มแล้ว หรือ ถ้ายังไม่เต็มเขาก็เอาไฟไปเลี้ยงเครื่องที่กำลังเปิดใช้ แล้วเมื่อมีไฟเหลือก็ค่อย ๆ เติมเข้าแบตจนเต็มแล้วหยุดเติม ไปเลี้ยงเครื่องอย่างเดียว ไม่ไปยุ่งกับแบตอีก แบบนี้แบตก็ไม่มีเสื่อมแน่นอน เพราะอุปกรณ์อิเล็กทรนิกส์มีตัวช่วยที่เก่ง คือ มอสเฟต MOSFET เป็นอุปกรณ์ช่วยเปรียบเทียบแรงดัน มันเก่งและไวมาก จะคอยเปิดปิดไฟให้จ่ายเข้าแบตหรือหยุดจ่ายได้อย่างดี

.

3.เพื่ออธิบายให้เห็นภาพ ให้เทียบกับแบตเป็นแท้งค์เก็บน้ำที่บ้าน บ้านเป็นเหมือนเครื่อง น้ำที่จ่ายเข้ามา คือไฟที่รับเข้ามาจากแหล่งจ่ายไฟ เวลาน้ำเข้าแท้งค์เมื่อน้ำเต็ม จะมีวาล์วลูกลอยตัดน้ำหยุดจ่ายน้ำ ทำให้น้ำไม่ล้นแท้งค์ เทียบก็คืออุปกรณ์มอสเฟต ที่ว่า แล้วเมื่อเรายังไม่ตัดน้ำที่จ่ายเข้าบ้านออก น้ำในแท้งค์ก็จะไม่ลดเพราะน้ำจ่ายเข้าบ้านโดยตรง นั้นก็หมายถึงเมื่อยังจ่ายไฟที่พอให้กับเครื่องแล้ว แบตก็ยังไม่ถูกใช้ จนกว่าแหล่งจ่ายไฟหลักหยุดจ่าย ไฟจากแบตจึงเริ่มถูกใช้อีกครั้ง

.

4.เมื่อเราใช้ Power Bank จ่ายไฟให้กับเครื่อง ก็เหมือนเรามี แท้งค์ 2 ลูก ลูกแรกคือ อยู่ในเครื่อง อีกเครื่องคือแท้งค์สำรอง จาก Power Bank เมื่อไฟจาก Power Bank ยังมีไฟจากแบตในเครื่องก็จะเก็บไว้ยังไม่ใช้ออก จนกว่า Power Bank จะหมด จึงเริ่มใช้แบตจากในเครื่อง สรุปก็เป็นอะไรที่ปกติมาก ไม่ได้ซับซ้อน หรือจะทำให้อะไรเสียหายหรือพังได้

.

5. ในกรณีที่เห็นในข่าว ที่ไม่ดีเกี่ยวกับการชาร์จ ไม่ว่าจะชาร์จแล้วระเบิด ชาร์จแล้วช่องเสียบละลายไหม้ ทำให้เกิดความกังวลกลัวเกี่ยวกับการชาร์จมาก คือ เรื่องที่เกิดเป็นเรื่องอุบัติเหตุ เกิดขึ้นเฉพาะ อย่างมือถือที่แบตระเบิด ก็มาจากการผลิตในรุ่นนั้นที่มีปัญหา หรือ แบตเตอรี่เครื่องนั้นไม่ได้มาตรฐาน แบตเสียแล้วยังฝืนใช้ มันก็เกิดความร้อนสะสม และไหม้ได้ ฉะนั้นเหตุที่เกิดจึงไม่ใช่เหตุปกติ ต้องมีอะไรที่เกิดความผิดพลาด ซึ่งแน่ละเราก็ไม่อยากผิดพลาด ซึ่งก็คือเลือกใช้อุปกรณ์ชาร์จที่ได้มาตรฐาน ระมัดระวังเรื่องความชื้น สิ่งสกปรก หรือวิธีใช้เสียบสายให้แน่น อุปกรณ์ชำรุดให้เปลี่ยน ก็จะช่วยตัดปัญหาลงไปได้ อย่างกรณีช่องเสียบไหม้ มักจะเกิดขึ้นเร็วมาก ก็เพราะว่าเกิดจากชอร์ตที่ขั้วต่อ ไม่เกี่ยวกับเครื่อง หรือ แบตแต่อย่างใด ยุคนี้มีการใส่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางอย่างไว้ที่หัวต่อด้วย ดังนั้นอาจจะเป็นตัวการทำให้เกิดการลัดวงจรความร้อนเกิดและไหม้ได้

.

สรุปคือ

A. เล่นเครื่อง VR ไป กับการชาร์จได้ เป็นปกติ แนะนำว่าชาร์จให้แว่น VR ไฟเต็มไว้เสมอ หรืออย่าให้ต่ำมาก เพราะแหล่งจ่ายไฟ จะได้ไม่ต้องไปจ่ายเพื่อชาร์จแว่นขณะเล่นก็เท่านั้น คอยสังเกตเรื่องความร้อน ถ้าร้อนมาก อาจจะมาจากการเล่นที่นาน หรืออาจจะผิดปกติ ให้หยุดใช้ รอให้เย็นลง ถ้ายังเป็นอีกก็ต้องเช็คด่วน ว่ามีอะไรผิดปกติ

.

B. แหล่งจ่ายไฟให้เครื่อง VR จะเป็น Power Bank หรือจาก ไฟจากคอม จากไฟอะแดปเตอร์ เช็คเรื่องการเสียบให้ดี ให้แน่น ถ้าโยกโคลง ให้เปลี่ยน หรือแก้ไข เพราะเรื่องความไม่พอดีจะส่งผลให้เกิดการสปาร์ค แล้วความร้อนเกิดได้

.

C. อย่าปล่อยให้เครื่อง VR มีพลังไฟที่ต่ำ หรือหมดเกลี้ยง บ่อย ๆ นั้นหมายถึง รอบการชาร์จ จะค่อย ๆ ลดลง ถ้าไม่มี Power Bank ก็พอเล่นไปสักพัก เหลือ 20-30 % ก็เอามาชาร์จ จะยืดอายุแบตให้นานขึ้น ได้กว่า 20-30 % เช่นกัน

.

D. สุดท้ายอย่าไปกังวัลอะไรมาก แบตมันจะเสื่อม มันก็เสื่อม เป็นเรื่องเฉพาะเครื่อง

..

สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้

จาก

https://uploadvr.com/use-oculus-quest-while-charging/
https://smartglasseshub.com/can-you-use-oculus-quest-2…/
https://forums.oculusvr.com/…/Can-you…/td-p/838683
https://www.reddit.com/…/can_you_play_with_the_oculus…/
https://www.energy.gov/…/how-does-lithium-ion-battery….
https://au.renogy.com/…/everything-you-need-to-know…/
https://www.tycorun.com/…/the-science-behind-lithium…