Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

แว่น VR แบบเดิม กำลังจะตาย?

แว่น VR แบบเดิม กำลังจะตาย?
.
คำตอบคือ : ยังไม่ตาย แค่ว่าจะค่อย ๆ ถูกแทนที่ เพราะแว่น VR รุ่นเดิมที่เคยได้รับความนิยมเมื่อปีสองปีที่ผ่านมา มีเทคโนโลยีเก่า เลนส์หนา น้ำหนักมาก ที่สำคัญคือการทำความจริงผสมผสาน MR (Mixed Reality) ยังไม่ดีพอ ใช้งานไม่ได้จริง
.
สังเกตได้จากความนิยมของผู้ใช้ PICO4 , Meta Quest Pro ที่สามารถเล่นเกม หรือดูหนัง โดยมีฉากหลังเป็นภาพห้องของตัวเอง จากโลกความเป็นจริงผสมลงไป และเร็ว ๆ นี้ แอปเปิ้ลเอ็มอาร์ ก็กำลังจะเปิดตัว อีกทั้ง Meta Quest 3 ก็จะมาปลายปีนี้ รวมถึง อาจจะมีแว่นเอ็มอาร์ ของ Samsung-Google-Qualcomm มาอีก ต่างทำมาเพื่อรองรับโลกผสมผสานกันทุกราย และเน้นลดหน้าเพื่อให้สามารถสวมใส่ได้นานไม่ทำให้หนักหน้า
.
จึงไม่แปลกที่แว่น VR แบบเดิม กำลังจะถูกแทนที่ เพราะเมื่อผู้ใช้ได้ลองแว่นที่เบาแล้วจะไม่กลับไปใช้แว่นที่หนักอีกต่อไป แล้วเกมหรือแอพ ใหม่ ๆ จะทำเรื่อง MR ออกมาใช้งานกันมากขึ้น เราจะได้เห็นมากขึ้น อย่าง Immersed แอพทำงานหลายหน้าจอ มองคียบอร์ดได้จากแว่นเอ็มอาร์ DeoVR แอพดูหนังที่ดูวิดีโอแบบกรีนสกรีน แล้วเหมือนพระเอกนางเอก มายืนอยู่ในห้อง และยังมีเกม X-Fighter ที่ใช้ออกกำลังกายชกหุ่นยนต์ และคาดว่ายังมีอีกมากมายที่กำลังจะออกมา
.
แว่น VR ที่ทำ MR ได้
.
PICO4 เด่นที่ราคาจับต้องได้ หมื่นต้น ๆ ซื้อแล้วเล่นได้เลยไม่ต้องหาซื้ออะไรอีกเพราะเขาให้มาครบ ใช้งานง่ายเพราะมีเมนูภาษาไทย ที่สำคัญ PICO XR คือ ByteDance บริษัททำ Tiktok เขามุ่งเน้นเรื่องคอนเทนต์ ตัว PICO Video ชอบมา VR Live เกมดัง ๆ มีเข้ามาเรื่อย ๆ อาจจะเพียงเกมที่ติดกับ Meta Studio เช่น Beat Saber ที่ไม่มีแต่ มีเกมอื่นที่สนุก แนวเดียวกันเพียบ ตัวแว่น PICO4 เบามาก ยังไม่ถึง 3 ขีด หนักกว่ามือถือจอใหญ่นิดหน่อยเท่านั้น มีโหมดมองทะลุที่ดีมาก ใช้ MR ได้ดี ความจริงผสมผสานได้สบาย ๆ แม้ในเบื้องต้นจะยังคงต้องใช้คอนโทรลเลอร์อยู่ แต่โหมดแทรกมือ ก็กำลังจะปล่อยเร็ว ๆ นี้ กำลังรอลุ้นว่าทาง เดฟ จะทำคีย์บอร์ดไทยให้หรือไม่ ถ้ามีดีมาก ๆ เลย
และที่น่ายินดี PICO XR ได้เข้ามาในไทยแล้ว กำลังจะเปิดตัวไม่กี่วันนี้ มีหน้าร้านให้ได้ไปทดสอบใช้กัน ลองติดตามข่าวสารกับ PICO XR Thailand ได้
.
Meta Quest Pro ตัวนี้ตอนเปิดตัวฮือฮามาก เกี่ยวกับเรื่องราคาที่แพงมาก เด่นคือเรื่องเปลี่ยนคอนโทรลเลอร์ใหม่ให้จับแทรกได้ดี แต่อย่างที่ทราบต่อไปอาจจะไม่ได้ใช้เพราะแทรกมือ ส่วนเรื่องแทร็กตา แทร็กปาก ก็ยังเอามาใช้อะไรไม่ค่อยได้ ไม่เหมือน PICO4 Pro ที่นำมาใช้ในการปรับ IPD อัตโนมัติ โฟกัสจุดที่มอง แล้วก็ทำให้ช้ำใจเพราะว่าพอไม่ทันไรลดราคาลงมาชนิดที่ว่าคนซื้อไปก่อนหน้าแทบร้องไห้ ส่วนเรื่องความจริงผสมก็ทำออกมาได้ดีใช้งาน MR ได้ เกมแอพ ก็ออกมาเรื่อย ๆ เช่นกัน
.
Apple MR Headset ที่กำลังจะออกมา หมายมั่นเรื่องความจริงผสมมาก ๆ เขาตั้งเป้าจะทำให้น้ำหนักเบาและทันสมัย ใช้ในชีวิตประจำวันเราได้ นี่คือแนวโน้ม เร็ว ๆ นี้เราคงได้เห็นกัน แอปเปิ้ลทำอะไรแล้ว สามารถทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทุกครั้งไป เพราะเขาคิดมาดี เขาถึงพยายามทำให้แว่นเบา แยกเอาแบตออกมา แล้วไม่ใช่คอนโทรลเลอร์ หรือจอยสติกในการควบคุม แต่ใช้มือในการสั่งงาน นี่แหละ แต่ราคาอาจจะแรงตามสไตล์ของเขา ไม่แน่ว่าวงการอาจจต้องขอบคุณที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่แบบนี้ออกมา
.
Meta Quest 3 ก็น่าจะออกมาเร็ว ๆ นี้ ก็เน้นที่ ความจริงผสม MR เช่นกัน แม้ว่าเขาจะบอกว่า ยังคงจะขาย Quest 2 ไม่ถึง แต่ก็นะ แอพที่เกิดขึ้นใหม่มันรองรับแนวความจริงผสมผสานกันแล้ว ก็คงจะรอให้ขายหมดสต็อคก่อนก็เป็นได้
.
Samsung-Google-QualComm แว่น MR ก็กำลังจะมา ซึ่งมาแนวเดียวกัน ปลายปีนี้คงได้ยินข่าวหรืออาจจะได้เห็นแว่น MR ของค่ายใหญ่นี้แน่ ๆ

#PICO4
#PICOXR
#PICOXRThailand
#Meta
#MetaQuestPro
#MetaQuest2
#MetaQuest3
#AppleMRHeadset
#SamsungGoogleQualcommMRHeadset

www.maidevxr.com/2023/05/22/แว่น-vr-แบบเดิม-กำลังจะตาย/