Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Nreal จะเปลี่ยนชื่อเป็น Xreal

ข้อพิพาทหลายปีของ Nreal และ Epic Games กำลังเป็นข่าวพาดหัวอีกครั้ง จึงทำให้ Nreal เผชิญกับการเปลี่ยนโฉมใหม่

ในสัปดาห์นี้ มี ข่าวลือหนาหูว่า Nreal บริษัทแว่นตาอัจฉริยะของจีนอาจเปลี่ยนโฉมใหม่ โดยเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Xreal ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นหลังจากข้อพิพาททางกฎหมายที่มีมาอย่างยาวนานกับ Epic Games ซึ่งนำ Nreal ขึ้นศาลในการใช้ชื่อที่คล้ายกัน

ในขณะที่ Nreal ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการรีแบรนด์นี้ แต่มีความเป็นไปได้ เพราะมีเบาะแสหลายอย่างทำให้นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมเชื่อว่าการประกาศเปลี่ยนชื่อครั้งสำคัญนี้กำลังจะมาถึง

ข่าวลือดังกล่าวมีที่มาจากหลายแหล่งซึ่งบ่งชี้ว่า Nreal กำลังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยเช่นกัน

ตามรายงานในเดือนเมษายน Nreal ได้ยื่นจดสิทธิบัตรสำหรับอุปกรณ์ “Xreal Beam” คำขอสิทธิบัตรของ Federal Communications Commission ของ Nreal ดูเหมือนจะเป็นผลสืบเนื่องจาก Nreal Streaming Box นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพยังใช้ฟอนต์และรูปแบบบ้านแบบเดียวกับที่เห็นในฮาร์ดแวร์แบรนด์ Nreal

นอกจากนี้ รายชื่อของ Amazon Germany ยังแสดง “Xreal Air Adapter” ซึ่งอาจเป็นตัวตายตัวแทนของ Apple Adapter ของ Nreal ซึ่งบริษัทเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยขายหมดภายใน 24 ชั่วโมง !

Nreal Vs Epic Games
เรื่องราวของการรีแบรนด์ Nreal เริ่มต้นขึ้นในปี 2018 ในโลกก่อนยุคโควิด บริษัทฮาร์ดแวร์ AR ของจีนต้องพัวพันกับข้อพิพาททางกฎหมายกับ Epic Games ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเอ็นจิ้น RT3D Unreal
บริษัทที่ถูกกล่าวหาโต้แย้งว่าเครื่องหมายการค้า ‘Nreal’ และ ‘Unreal’ นั้นมีความคล้ายคลึงกันทางสายตาและอาจสร้างความสับสนได้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยีรายเดียวกัน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนำไปสู่การต่อสู้ทางกฎหมายเป็นเวลาหลายปีเพื่อสิทธิในการใช้คำว่า ‘Real’ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ AR

ในช่วงเวลาของการกล่าวหาครั้งแรก ข้อโต้แย้งที่ว่า “Nreal” และ “Unreal” มีความคล้ายคลึงกันมากพอที่จะสร้างความสับสนให้กับลูกค้าอาจดูยืดเยื้อเนื่องจากตลาดเทคโนโลยีและลูกค้าที่แตกต่างกันของบริษัท โดย Nreal มุ่งเน้นไปที่โซลูชันที่สมจริงและ Unreal การพัฒนาบริการเกมในขณะนั้น อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Epic Games ได้ผลักดันให้ Unreal Engine เป็นเครื่องมือสำหรับการสร้างและเผยแพร่เนื้อหาที่สมจริง ทำให้ข้อโต้แย้งของทั้งสองฝ่ายมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

บริษัทแม่ของ Nreal คือ Hangzhou Tairuo Technology (HTT) ต่อสู้กับการเติมข้อความเดิมของ Epic โดยโต้แย้งว่าเครื่องหมายการค้าและโลโก้นั้น “โดดเด่นและแตกต่างพอสมควร” ในทางตรงกันข้าม HTT กล่าวว่าพันธมิตรที่ใช้ร่วมกันนั้น “ซับซ้อน” มากพอที่จะสังเกตเห็นความแตกต่างระหว่างสองกลุ่ม

ในขณะนั้น ความกังวลได้เกิดขึ้นโดยเน้นว่าคดีความของ Epic Games สามารถสร้างอุปสรรคให้กับ Nreal ได้อย่างไร เนื่องจากบริษัทพยายามเจาะตลาดตะวันตก อย่างไรก็ตาม บริษัทประสบความสำเร็จในการเปิดตัวโซลูชันแว่นตาอัจฉริยะในตลาดสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่แล้ว

ต่อมา Epic และ Nreal ตกลงที่จะเข้าสู่ระยะเวลาการเจรจา 60 วันในปี 2019 อย่างไรก็ตาม ในเดือนมกราคม 2022 รายงานได้เน้นย้ำถึงวิธีที่ Nreal ยื่นฟ้องเพื่อขอให้ Epic ชำระค่าธรรมเนียมศาลของ Nreal

Nreal ยังไม่ยืนยันว่าข้อพิพาท Epic Games ที่มีมาอย่างยาวนานนั้นเป็นที่มาของแคมเปญการรีแบรนด์หรือไม่ แม้ว่าจะเป็นที่ชัดเจนว่ามีบางอย่างกำลังดำเนินการอยู่ก็ตาม

#Nreal
#AR
#EPIC