Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Meta Quest 3 จะทำให้วงการ VR มีการเปลี่ยนแปลง กล่าวโดย CTO Meta

Andrew Bosworth CTO ของ Meta พูดถึง Quest 3 รวมถึงอนาคต Meta Quest 2 และ วีอาร์แพลตฟอร์มที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2023 นี้

จาก คำถาม & คำตอบล่าสุดของเขาบน Instagram บอสเวิร์ธ ที่ว่า
ปี 2023 จะเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Meta ในแง่ของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ใหม่หรือไม่?
https://www.instagram.com/stories/highlights/18004593163686125/?hl=en

“ผมแน่ใจว่า ปี 2023 นี้ วงการวีอาร์ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างจะใหญ่ เมื่อ Quest 3 เปิดตัว แน่นอนว่ามันยากที่จะติดอันดับแบบ Quest 1, Quest 2 แต่ผมสามารถพูดได้ว่า มันจะเป็นครั้งแรกจริงๆ จะมีการพัฒนาเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาทั้งหมดแบบนี้ นับตั้งแต่ Oculus Rift เป็นต้นมา เป็นอะไรที่เหนือชั้นขึ้นไปของแพลตฟอร์ม ผมมองว่าเราอาจจะเรียกว่า VR 2.0 ก็เป็นได้ เพราะเป็นมีการรวมเรื่องความจริงเสมือนแบบผสมผสานเข้ามา Meta Reality การติดตามมือ รวมถึงการติดตามดวงตา การติดตามใบหน้า เมื่อใดพัฒนาได้ลงตัว นั่นจะเป็นเหมือนพื้นฐานใหม่สำหรับอุปกรณ์ประเภทนี้ในอนาคต”

Meta Quest 3 จะนำความ MR มาเป็นกระแสหลัก
บอสเวิร์ธ น่าจะหมายถึง Meta Quest Pro ซึ่งเปิดตัวเมื่อปลายปี 2022 แล้วโยงไปหา Meta Quest 3 ซึ่งจะออกในปีนี้ก็จะใช้ ระบบ MR เดียวกัน (ตั้งชื่อว่า “ Meta Reality” โดย Meta) ตามที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ยืนยัน

ยังไม่มีข่าวว่ายืนยันว่าชุดแว่นวีอาร์ Quest3 ใหม่จะมีการติดตามดวงตาและใบหน้าหรือไม่ แต่คาดว่าน่าจะไม่มีรวมมา เพราะเนื่องจาก Meta Quest 3 ตั้งใจให้ผู้คนจำนวนมากเข้าถึงได้ และเซ็นเซอร์เพิ่มเติมจะเพิ่มต้นทุนการผลิตอย่างแน่นอน ตามการนำเสนอที่รั่วไหลชุดแว่นวีอาร์ Quest 3 จะมีราคาแพงกว่า Meta Quest 2 เล็กน้อย ($400 ราว 13,600 บาท) Meta Quest Pro ราคา ($1,000 ราว 33,900 บาท)

Meta Quest 2 จะยังไม่ถูกแทนที่ (ยังไม่ทันที รอให้ขายของในสต็อกหมดก่อน)
เนื่องด้วย Meta Quest 2 มียอดขายหลายล้านชุดและมีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่า จึงอาจขายต่อไปหลังจากเปิดตัว Meta Quest 3 บอสเวิร์ธ บอกใบ้เรื่องนี้ในเดือนมีนาคม ในช่วงถามตอบล่าสุด ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคยืนยันว่าจะไม่มีการแทนที่ Meta Quest 2 ในอนาคตอันใกล้นี้ และจะได้รับการปรับปรุงซอฟต์แวร์ต่อไป ผู้ใช้มีเฮ

“ผมเคยพูดไปแล้ว และผมจะพูดอีกครั้ง Quest 2 เป็นชุดแว่นวีอาร์ที่ยอดเยี่ยม และมันจะอยู่ในตลาดไปอีกนานแสนนาน เราเชื่อมั่นในสิ่งนี้จริง ๆ และแน่นอนว่าต้องการพัฒนาฟังก์ชันการทำงานหลักบางอย่างที่มีให้สำหรับนักพัฒนาและผู้ใช้ต่อไป”

พูดถึง Meta Quest 3 และการสนับสนุนความเป็น MR ขั้นสูง บอสเวิร์ธ กล่าวต่อ:

“ผมคิดว่ามันจะทำให้เข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับผู้คนจำนวนมากขึ้น หากเรามีอินเทอร์เฟซที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น หากคุณสามารถเข้าถึงโลกรอบตัวคุณได้มากขึ้น แต่ผลิตภัณฑ์พื้นฐาน Quest 2 ยังดีมาก ผมใช้ Quest 2 ของผมตลอดเวลา มันยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมและเป็นผลิตภัณฑ์ที่เราหวังว่าจะมีในตลาดและให้การสนับสนุนต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ก็ถือว่าเป็นข่าวนี้ กลบกระแสที่ว่า Quest 2 จะถูกแทนที่

#Meta
#MetaReality
#MetaQuest3
#Quest2
#Quest3

https://mixed-news.com/en/bosworth-sea-change-2023/

https://mixed-news.com/en/bosworth-sea-change-2023/