Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

VRChat บน Quest 1 กำลังจะใช้ไม่ได้แล้ว

สตูดิโอประกาศว่าจะหยุดการสนับสนุนในการอัปเดตล่าสุดสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์โดยระบุว่า VRChat จะไม่ให้การสนับสนุนแว่น Meta Quest 1 อีกต่อไปหลังจากวันที่ 30 มิถุนายน 2023

“สาเหตุหลักมาจากการเลิกใช้งาน Quest 1 SDK ของ Meta ซึ่งจะทำให้เราไม่สามารถ อัปเดต VRChat บนอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม” สตูดิโอกล่าว “คุณสามารถใช้ Quest 1 กับ Quest Link, Virtual Desktop, ALVR หรือวิธีการปล่อยสัญญาณอื่นๆ เพื่อเชื่อมต่อ Quest 1 กับพีซีที่ใช้ Windows ได้ต่อไป โปรดทราบว่าแอปพลิเคชันอื่นๆ เหล่านั้นอาจเลิกใช้งาน Quest 1 ด้วยเช่นกัน ดังนั้นโปรดติดตามประกาศและโพสต์ข่าวสารของพวกเขา”

VRChat ไม่ใช่แอปเดียวที่เลิกการสนับสนุน Quest1 BigBox VR ของ Meta เป็นหนึ่งในกลุ่มแรก ๆ ที่เลิกสนับสนุน Quest 1 ไปแล้วก็ Population: One เมื่อปลายปีที่แล้ว จากนั้นจึงติดตาม Rec Room ในต้นเดือนมกราคม 2566

Downpour Interactive ของ Meta ประกาศใน เดือนกุมภาพันธ์ เกมยิง mil-sim Onward ก็จะเลิกสนับสนุน Quest 1 ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เกมอื่น ๆ ที่จะเลิกการรองรับ ได้แก่ Myst, Zenith: The Lost City และ Synth Riders ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นเกมอื่นๆ อีกมากมายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สำหรับ Quest1 ที่ออกมาราว 4 ปี (ออกตัวเมื่อ 21 พ.ค. 2019)
ก็ถือว่าเร็วเหมือนกันที่แอพจะเริ่มไม่รองรับตัวแว่น คงจะถูกดันให้เปลี่ยนรุ่นใหม่ แต่หวังว่า Quest2 ซึ่งออกมาก็เข้าปีที่ 3 (ออกมาตั้งแต่ 13 ต.ค. 2020) Meta คงไม่ทิ้งกันง่าย ๆ นะ เดือดร้อนหลายคนแน่ ๆ

#Meta

#MetaQuest1

https://www.roadtovr.com/vrchat-loses-quest-1-support/