Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

VR LIVE บน โต่วอิน (Douyin) หรือ Tiktok เวอร์ชั่นจีน กำลังมา สามารถใช้มือถือไลฟ์ วีอาร์ แบบพาโนรามา ดูได้ด้วย PICO4 ผ่าน PICO VIDEO

VR LIVE บน โต่วอิน (Douyin) หรือ Tiktok เวอร์ชั่นจีน กำลังมา สามารถใช้มือถือไลฟ์ วีอาร์ แบบพาโนรามา ดูได้ด้วย PICO4 ผ่าน PICO VIDEO

VR LIVE บน โต่วอิน (Douyin) หรือ Tiktok เวอร์ชั่นจีน กำลังมา สามารถใช้มือถือไลฟ์ วีอาร์ แบบพาโนรามา ดูได้ด้วย PICO4 ผ่าน PICO VIDEO

บทความจาก VR Gyro Wanli

ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Apple ในปลายปี 66 นี้ ข่าวที่น่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับอุตสาหกรรม VR/AR ก็คือรุ่นซีรีส์ iPhone 15 Pro รองรับการถ่ายวิดีโอ 3 มิติ

ในอดีต คุณสามารถใช้อุปกรณ์ระดับมืออาชีพในการถ่ายวิดีโอ 3D เท่านั้น แต่ตอนนี้ Apple ได้ลดเกณฑ์ของเครื่องมือสร้างสรรค์ลงในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคจำนวนมาก ต้องขอบคุณเครื่องมือที่ทำ เชื่อได้ว่าระบบนิเวศของเนื้อหา AR/VR จะได้รับการเติมเต็มอย่างรวดเร็วในอนาคต

บังเอิญ โต่วอิน Douyin หรือ Tiktok เวอร์ชั่น เพิ่งเปิดตัวฟังก์ชัน “การถ่ายทอดสด VR แบบพาโนรามาบนมือถือ” วิธีแก้ปัญหาเบื้องหลังฟังก์ชันนี้คล้ายกับของ Apple คือ ไม่จำเป็นต้องพึ่งพากล้องพาโนรามาระดับมืออาชีพ และไลฟ์ออกอากาศสามารถเริ่มได้ด้วย iPhone และกล้องภายนอกเท่านั้น เลนส์ฟิชอาย คาดการณ์ได้ว่าการเปิดตัวโซลูชันนี้จะทำให้การถ่ายทอดสด VR จะเข้าสู่ช่องทางการพัฒนาที่รวดเร็วเช่นกัน


เมื่อต้นปี 2565 PICO ได้เปิดตัวแอปพลิเคชันวิดีโอ VR “PICO Video” และได้สร้างคอนเสิร์ต VR หลายครั้งร่วมกับนักร้องชื่อดัง เช่น Wang Xi, Zheng Jun, Wang Feng และ Li Coco อย่างต่อเนื่อง ในระหว่าง “Messi China Tour” PICO ได้เปิดตัวกิจกรรมการแข่งขันรับชม VR โดยในเดือนเมษายนของปีนี้ PICO ยังได้ร่วมมือกับสื่อมากกว่า 20 แห่งเพื่อเปิดตัวซีรีส์รายการถ่ายทอดสด “VR China” ที่ให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมทั่วประเทศได้อย่างดื่มด่ำยิ่งขึ้น ทัศนคติ.

ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว PICO Video เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มโต่วอิน การถ่ายทอดสด VR ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการรับชมบนจอแสดงผลแบบสวมศีรษะอีกต่อไป ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือยังสามารถมีส่วนร่วมในประสบการณ์นี้ ซึ่งขยายฐานผู้ใช้ในระดับหนึ่ง ด้วยการลงทุนอย่างต่อเนื่องของ PICO ในแทร็กถ่ายทอดสด VR ทำให้ผู้ใช้จำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ รู้สึกถึงข้อดีและคุณค่าของการถ่ายทอดสด VR อย่างแท้จริง เช่น ความดื่มด่ำและการปรากฏตัวในระดับสูง

ในช่วงแรก ๆ PICO สร้างระบบนิเวศเนื้อหาถ่ายทอดสด VR ของตัวเอง โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพของภาพและประสบการณ์ผู้ใช้มากกว่าต้นทุนและอัตราส่วนประสิทธิภาพต่อราคา ยกตัวอย่างปาร์ตี้ดริฟท์เพลงแฟนตาซี VR ที่สร้างโดย PICO และ Wang Feng เป็นตัวอย่าง โดยให้คุณภาพของภาพระดับ 8K และใช้การผสมผสานระหว่างการเล่นเกมเสมือนจริงและจริง ตัวอย่างเช่น พื้นหลังของเวทีจะสลับไปตามเสียงเพลงแบบไดนามิก และผู้ใช้สามารถ ใช้อุปกรณ์ประกอบฉากเสมือนจริงเพื่อโต้ตอบกับเพลง ภาพถ่ายและการโต้ตอบของนักร้อง ฯลฯ เป็นที่เข้าใจกันว่าค่าใช้จ่ายของคอนเสิร์ต VR เดี่ยวที่สร้างโดย PICO นั้นสูงถึงหนึ่งล้านหยวน และวงจรการสร้างเนื้อหาค่อนข้างยาว

ในทางกลับกัน PICO ยังได้พยายามที่จะร่วมมือกับผู้สร้างเนื้อหาเพื่อดึงดูดผู้คนให้เข้าร่วมการถ่ายทอดสด VR มากขึ้น ด้วยการให้การสนับสนุนอย่างมืออาชีพ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างอุปทานของระบบนิเวศให้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม การถ่ายทอดสด VR ในขณะนั้นยังคงเผชิญกับข้อจำกัด เช่น ต้นทุนอุปกรณ์ที่สูง การใช้เครื่องมือที่ยุ่งยาก และข้อกำหนดด้านสถานที่ที่มีความต้องการสูง ทำให้เป็นการยากที่จะเผยแพร่และขยายในวงกว้าง

ยกตัวอย่างการถ่ายทอดสดความสามารถ VR ซึ่งพบได้ทั่วไปในวิดีโอ PICO เป็นตัวอย่าง ในระหว่างการถ่ายทอดสดผู้ประกาศข่าวจำเป็นต้องซื้อกล้อง VR เฉพาะซึ่งมีราคานับหมื่นหยวน ราว 5-6 หมื่นบาท และคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงแบบเรียลไทม์ การประมวลผลข้อมูล นอกจากนี้ กระบวนการถ่ายทอดสด VR ยังมีข้อกำหนดที่สูงมากสำหรับสภาพแวดล้อมของสถานที่ การจัดแสง และแบนด์วิธเครือข่าย ตามสถิติสุดท้าย อาจต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 100,000 หยวน หรือราว 5 แสนบาท เพื่อสร้างห้องถ่ายทอดสด VR ในอุดมคติ ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีมูลค่าสูงมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะรับไม่ไหว

กล่าวอีกนัยหนึ่ง อุตสาหกรรมการถ่ายทอดสด VR/วิดีโอ VR ในปัจจุบันยังอยู่ในยุคของ PGC (Professional Generated Content) การผลิตเนื้อหา จึงจะกระจุกตัวอยู่ในมือของสถาบัน/ผู้ใช้มืออาชีพจำนวนไม่มาก และเอาต์พุตเนื้อหายังช้ากว่าความเร็วของการบริโภคเนื้อหามาก ส่งผลให้การถ่ายทอดสด VR ยังคงเป็นรูปแบบเนื้อหาที่มี ค่าใช้จ่ายสูง โปรไฟล์ดีเท่านั้น

ในความเป็นจริง PICO และ โต่วอิน รู้เรื่องนี้ดีกว่าใคร ๆ ดังนั้น นอกเหนือจากเนื้อหาที่สร้างขึ้นเองแล้ว ทีมงานยังพยายามฝ่าฝืนเกณฑ์การถ่ายทอดสด VR ที่สูงอยู่ตลอดเวลา

เมื่อเร็ว ๆ นี้ โต่วอิน ได้เปิดตัวฟังก์ชัน “Mobile VR Panoramic Live Broadcast” ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการถ่ายทอดสด VR จาก PGC/PUGC ไปสู่ ​​UGC (User Generated Content) ที่แท้จริง โซลูชันนี้ง่ายมาก ง่ายจนสามารถสรุปได้ใน

ประโยคเดียว: ผู้ใช้เพียงเชื่อมต่อเลนส์ฟิชอายภายนอกเข้ากับโทรศัพท์มือถือเพื่อเริ่มการถ่ายทอดสด VR 180° บนโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ เนื้อหาการถ่ายทอดสดยังประกอบด้วย รองรับทั้งโทรศัพท์มือถือและ PICO ชมแบบเคียงข้างกัน ปัจจุบันฟีเจอร์นี้ได้รับการปรับให้เหมาะกับ iPhone 11 และรุ่นที่ใหม่กว่า และอุปกรณ์ Android อื่นๆ จะได้รับการสนับสนุนในอนาคต

เป็นที่เข้าใจกันว่าโซลูชันการถ่ายทอดสด VR แบบพาโนรามาบนมือถือนี้ร่วมกันสร้างสรรค์ขึ้นโดยโต่วอิน และ SmallRig เลนส์ฟิชอายภายนอกสามารถจับภาพได้ 200° ส่วนการออกแบบ M-mount ช่วยให้ติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ชุดนี้ยังติดตั้งระบบสตรีมมิ่ง MagSafe ไมโครโฟนเฉพาะ ฯลฯ แพ็กเกจถ่ายทอดสด VR เริ่มต้นเพียง 399 หยวน ราว 2 พันบาท


อ่านแว้บแรก อาจจะสงสัยว่าจะทำได้จริง ๆ ด้วย เลนส์ เท่านี้หรือ จะมั่นใจในคุณภาพของภาพของการถ่ายทอดสด VR ได้อย่างไร จะแก้ไขปัญหาความแม่นยำของเลนส์ภายนอกได้อย่างไร? 

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการถ่ายทอดสด VR เพียงคลิกเดียวบนโทรศัพท์มือถือ ทีมงานโต่วอิน ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนและเพิ่มประสิทธิภาพมากมายในกระบวนการถ่ายทอดสดทั้งหมดของ “การถ่ายภาพ – การประมวลผลเอฟเฟกต์พิเศษ – การเข้ารหัส – สตรีมมิ่งแบบพุช” เซิร์ฟเวอร์สื่อประมวลผล-ดึงสตรีมมิ่ง”

ในส่วนของคุณภาพของภาพปัจจุบันการถ่ายทอดสดบนมือถือส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 720P และ 1080P คุณภาพของภาพนี้สามารถตอบสนองความต้องการของฉากส่วนใหญ่ได้ แต่เห็นได้ชัดว่าไม่เพียงพอสำหรับ VR (1080P อาจมีเพียง 10PPD เมื่อนำเสนอบนจอแสดงผลแบบสวมศีรษะ) . เพื่อให้ได้เอฟเฟ็กต์ภาพที่ดีขึ้น โต่วอิน ได้เปิดตัวการถ่ายทอดสดความละเอียดสูง 3K×3K เป็นครั้งแรก ด้วยเทคโนโลยี AI เช่น ความละเอียดพิเศษบนคลาวด์ ทำให้สามารถปรับปรุงรายละเอียดคุณภาพของภาพข้อมูลสำคัญ เช่น ใบหน้า ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ดังที่คุณเห็นจากภาพด้านล่าง คุณภาพของภาพขั้นสุดท้ายที่นำเสนอโดยโซลูชันนี้ค่อนข้างใกล้เคียงกับเอฟเฟ็กต์การถ่ายภาพของกล้อง VR

หน้าจอ LIVE VR บนมือถือ (คุณภาพของภาพถูกบีบอัด) ที่มา: อินเทอร์เน็ต


การปรับปรุงคุณภาพของภาพจะเพิ่มแรงกดดันต่อแบนด์วิดท์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยทั่วไป หากคุณต้องการรับชมการถ่ายทอดสด VR ระดับ 8K ได้อย่างราบรื่น ข้อกำหนดแบนด์วิดท์เครือข่ายจะต้องสูงกว่า 100Mbps แบนด์วิดท์ภายในบ้านจำนวนมากหรือเครือข่าย 4G ตอบสนองได้ยาก ความต้องการ. อย่างไรก็ตาม โซลูชัน “Mobile VR Panoramic Live Broadcast” ที่เปิดตัวในครั้งนี้ได้รับประโยชน์จากอัลกอริธึมแบบปรับเปลี่ยนได้ที่มีอยู่ใน Douyin Group ซึ่งสามารถปรับอัตราบิตแบบไดนามิกตามเงื่อนไขเครือข่ายจริงของผู้ใช้ และลดอัตราบิตเมื่อสถานะเครือข่ายเป็น แย่ บีบอัดเป็น 3Mbps และเพิ่มเป็น 20Mbps เมื่อสภาพแวดล้อมเครือข่ายราบรื่น โดยรวมแล้ว แม้ที่ความละเอียดสูง 3K×3K โซลูชันการถ่ายทอดสด VR แบบพาโนรามานี้จะใช้แบนด์วิธน้อยกว่าการถ่ายทอดสด VR แบบดั้งเดิม


เป็นที่น่าสังเกตว่า เพื่อนำประสบการณ์ใหม่อันน่าดื่มด่ำมาสู่การถ่ายทอดสด VR ลดเกณฑ์การออกอากาศ และรักษาฟังก์ชันหลักดั้งเดิม โต่วอิน ยังได้นำการอัปเกรดมากมายในส่วนของซอฟต์แวร์ เช่น ฟังก์ชันความงาม ความงามเป็นหนึ่งในหน้าที่หลักของการถ่ายทอดสดและเป็นความต้องการเร่งด่วนของผู้ประกาศข่าวเกือบทั้งหมด ดังนั้น ทีมงานโปรเจ็กต์จึงนำอัลกอริทึมความงามมาเป็นวาระเมื่อมีการก่อตั้งโปรเจ็กต์การถ่ายทอดสด VR บนมือถือเป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม การทำให้ความสวยงามในการถ่ายทอดสด VR ไม่ใช่เรื่องง่าย ปัญหาส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นในสองด้าน: ประการแรก ความละเอียดในการถ่ายภาพจะสูงกว่าการถ่ายทอดสดทั่วไปมาก ในเรื่องนี้ ทีมงานด้านเทคนิคได้เพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายภาพ การประมวลผลภาพ และด้านอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าการถ่ายทอดสด VR สามารถเข้าถึงความเร็วการประมวลผล 30 เฟรมต่อวินาทีในโหมดความละเอียด 3K×3K

นอกจากนี้ เลนส์ฟิชอายยังมีปัญหาเช่นการบิดเบี้ยวและการบิดเบี้ยว ซึ่งทำให้อัลกอริธึมความงามดั้งเดิมบางอย่างเข้ากันไม่ได้ ในเรื่องนี้ ทีมงานได้ออกแบบและปรับปรุงอัลกอริธึมป้องกันการบิดเบือนโดยเฉพาะ เพื่อให้การถ่ายทอดสด VR สามารถใช้ฟังก์ชันเอฟเฟกต์พิเศษความงามดั้งเดิมของ โต่วอิน ส่วนใหญ่ได้ และบรรลุผลแบบเดียวกัน


เมื่อนำมารวมกัน โซลูชันการถ่ายทอดสด VR แบบพาโนรามาบนมือถือนี้ได้รับความสมดุลที่สอดคล้องกันในทุกด้าน ในขณะที่ยังคงรักษาข้อได้เปรียบของต้นทุนที่ถูกลง เมื่อเปรียบเทียบกับการถ่ายทอดสดแบบธรรมดา ภาพพาโนรามา 180° จากการถ่ายทอดสดแบบ VR สามารถนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมและให้ประสบการณ์อิสระในระดับที่สูงกว่าแก่ผู้ใช้ ในเวลาเดียวกัน โซลูชันนี้ไม่จำเป็นต้องใช้แบนด์วิดท์มากเกินไป และไม่จำเป็นต้อง พึ่งพาสถานที่จัดแสง ฯลฯ ช่วยให้สามารถถ่ายทอดข้อมูลด้วยคลิกเดียวได้ทุกที่ ทุกเวลา บนโทรศัพท์มือถือ

ในปัจจุบัน นอกเหนือจาก Douyin, Kuaishou, Video Account และแพลตฟอร์มอื่นๆ ยังได้ดำเนินการสำรวจที่เกี่ยวข้องในการถ่ายทอดสดวิดีโอ VR/VR แต่ประสิทธิภาพโดยรวมยังค่อนข้างจืดชืดและไม่ได้ก่อให้เกิดกระแสมากนัก

เหตุผลไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าสองประเด็น ประการแรก เกณฑ์สำหรับการถ่ายทอดสด VR ที่กล่าวถึงข้างต้นสูงเกินไปส่งผลให้มีเนื้อหาจำนวนเล็กน้อย ประการที่สอง มูลค่าเชิงพาณิชย์ของการถ่ายทอดสด VR ยังไม่ได้ถูกเน้น อย่างไรก็ตาม ด้วยการเปิดตัวโซลูชัน “การถ่ายทอดสด VR แบบพาโนรามาบนมือถือ” สิ่งต่างๆ จะต้องพลิกผัน

ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ตบนมือถือหรือ VR/AR เนื้อหาที่ย้ายจาก PGC ไปยัง UGC ถือเป็นแนวโน้มการพัฒนาที่สำคัญ ปัจจุบัน การถ่ายทอดสด VR ส่วนใหญ่อิงจากเนื้อหา PGC โดยมีเอาต์พุตเนื้อหาจำนวนจำกัดและมีรูปแบบเดียว เมื่อเรามุ่งสู่ UGC ในอนาคต ระบบนิเวศน์ของชุมชนทั้งหมดจะแตกต่างกันมาก

ยกตัวอย่างแพลตฟอร์มชุมชน Metaverse Roblox เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่รองรับบริการ UGC ที่สมบูรณ์แบบที่สุด มีชุดเครื่องมือการเขียนโปรแกรมขั้นต่ำเพื่อให้ผู้คนมีส่วนร่วมในการออกแบบและสร้างเกมได้มากขึ้น และสร้างชุด A ของกลไกการแบ่งรายได้ไม่เพียงแต่ปรับปรุงการมีส่วนร่วมของผู้สร้างเท่านั้น แต่ยังมอบเนื้อหาที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้อีกด้วย

แน่นอนว่ามีปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สองประการในกระบวนการเข้าสู่ UGC หนึ่งคือการสร้างบริการแพลตฟอร์มพื้นฐานและอีกปัญหาหนึ่งคือการปรับปรุงเครื่องมือฮาร์ดแวร์ โซลูชัน “Mobile VR Panoramic Live Broadcast” ที่ Douyin เปิดตัวนั้นเห็นได้ชัดว่าสามารถ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดเบื้องต้นในสองด้านนี้

การถ่ายทอดสด VR นั้นอาศัยแอป Douyin และ PICO VIDEO ซึ่ง Douyin ยังเป็นแพลตฟอร์ม UGC ทั่วไปด้วย โดยมีผู้ใช้งานมากกว่า 700 ล้านคนต่อวัน และผู้สร้างเนื้อหามากกว่า 130 ล้านคน สำหรับ PICO ตามข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ส่วนแบ่งตลาดเทอร์มินัลจะเป็นอันดับหนึ่งในจีนและเป็นอันดับสองของโลกในปี 2565 ส่วนในปี 2566 ส่วนแบ่งตลาด VR ในประเทศจีนจะเกิน 58.7% โดยมีผู้ใช้มากกว่าหนึ่งล้านคนทั่วโลก

ในแง่ของเครื่องมือ การจัดส่งกล้องพาโนรามา 180°/360° ในปัจจุบันอาจมีจำนวนเป็นล้านเท่านั้น (สัดส่วนที่รองรับการออกอากาศ VR แบบคลิกเดียวมีน้อยมาก) ในทางตรงกันข้าม ตามสถิติที่ไม่สมบูรณ์ การจัดส่ง iPhone สะสม รุ่น 11 ขึ้นไป ปริมาณการจัดส่งใกล้ถึง 1 พันล้านชิ้น และรุ่น Android รุ่นต่อๆ ไปก็จะได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมด้วย เครื่องมือฮาร์ดแวร์ถ่ายทอดสด VR จะไม่เป็นข้อบกพร่องอีกต่อไปในอนาคต และเงื่อนไขเหล่านี้ถือเป็นรากฐานที่ดีสำหรับกระบวนการ UGC ของ VR ออกอากาศสด.

ด้วยการเปิดตัวโซลูชั่นถ่ายทอดสด VR แบบพาโนรามาน้ำหนักเบา ประสบการณ์ของฉากถ่ายทอดสดที่มีอยู่มากมายก็จะได้รับการปรับปรุงเช่นกัน

เช่นการรับชมสดแบบ VR สถานการณ์นี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีตลาดในบางแอปพลิเคชัน เช่น Beike House Search สัดส่วนของรายการที่อยู่อาศัย VR ในหลายเมืองสูงถึง 70%-80% และผู้ใช้จำนวนมากได้ยอมรับ VR เพื่อดูบ้านแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับการดูบ้าน VR แบบคงที่จุดคงที่ใน Beike House Search การใช้โซลูชันถ่ายทอดสด VR บนโทรศัพท์มือถือสามารถนำเสนอรายละเอียดเพิ่มเติมผ่าน VR ใต้จอแสดงผลของจุดยึดได้ และผู้ใช้ยังสามารถเลือกมุมที่ต้องการรับชมได้อีกด้วย .

การสตรีมการเข้าชมร้านค้าสดแบบ VR ก็เป็นสถานการณ์ที่มีศักยภาพมากเช่นกัน จากรายงาน “รายงานข้อมูลการสำรวจร้านค้า Douyin Life Service Store ประจำปี 2022” ระบุว่าในปี 2022 ผู้ค้าและผู้มีอิทธิพลได้สร้างวิดีโอการสำรวจร้านค้ารวมทั้งสิ้น 1.1 พันล้านรายการ และได้รับการกดไลค์เกือบ 1 แสนล้านครั้ง หัวใจหลักของการสำรวจร้านค้าคือการแสดงสถานการณ์จริงของร้านค้าและใช้จุดยึดเพื่อบอกผู้ชมเกี่ยวกับคุณลักษณะและจุดเด่นของร้านค้าและผลิตภัณฑ์ การถ่ายทอดสด VR สามารถช่วยแสดงรายละเอียดร้านค้าและผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้

นอกจากนี้ ในอนาคต การถ่ายทอดสด VR อาจมีคุณค่ามากขึ้นในสถานการณ์การใช้งาน เช่น การเดินทางกลางแจ้ง การสตรีมสินค้าสด และชีวิตในท้องถิ่น

ในปี 2559 Douyin ได้เปิดตัวฟังก์ชั่นถ่ายทอดสด ปัจจุบัน มันไม่ได้เป็นเพียงงานอดิเรกธรรมดา ๆ อีกต่อไป แต่ยังกลายเป็นวิถีชีวิตของผู้คนจำนวนมาก

ในทำนองเดียวกันการเปิดตัวฟังก์ชั่นถ่ายทอดสด VR แบบพาโนรามาบนโทรศัพท์มือถือในอนาคต ก็อาจส่งผลดีต่อชีวิตของเราหลายประการเช่นกัน ช่วงเวลา “โต่วอิน” ในยุคอวกาศ อาจจะมาถึงเร็วๆ นี้

ที่มา
vrtuoluo.cn