Maidev XR

บล็อกเกอร์ XR MR AR VR AI ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ เกม

Quest 3 บางกว่า Quest 2 ถึง 40% ตรงส่วนสีขาว แต่หนักกว่า 6 กรัม ใส่สบายกว่าจริงมั้ย?

Quest 3 บางกว่า Quest 2 ถึง 40% ตรงส่วนสีขาว แต่หนักกว่า 6 กรัม ใส่สบายกว่าจริงมั้ย?

Quest 3 บางกว่า Quest 2 ถึง 40% ตรงส่วนสีขาว แต่หนักกว่า 6 กรัม ใส่สบายกว่าจริงมั้ย?


เมื่อดูจากภาพ Quest 2 ซ้ายมือ ส่วนสีขาวจะหนากว่า Quest 3 อยู่ราว 30% เพราะใช้เลนส์แพนเค้ก
แต่เมื่อรวมส่วนรองหน้าสีดำเข้าไป ดูไม่ต่างจาก Quest 2 เลย จะดีขึ้นมาหน่อยตรงที่ สายคาดลึกเข้าไปกว่า Quest 2
จึงอาจจะมีโอกาสที่จะใส่สบายขึ้น ก่อนมีการเปิดตัว มีนักข่าว มาร์ก เกอร์แมน ได้เคยไปทดสอบใช้ บอกว่ารู้สึกเบากว่า Quest 2 แต่มันเป็นแค่ความรู้สึก ก็ดูจะเป็นได้

จนผู้ก่อตั้ง Oculus รีบเข้ามาคุยในเรื่องนี้ พร้อมให้คำแนะนำที่ไม่ธรรมดา โดย พามล์เมอร์ ลักกี้ (Palmer Luckey) เขียนไว้ในทวิตเตอร์เขาบอกว่า “ชุดเฮดเซต ควรหยุดการตลาดด้วยน้ำหนักเป็นกรัมได้แล้ว และเริ่มทำการตลาดแรงบิดของคอเป็นนิวตัน-เมตรแทน “

เนื่องจาก Quest 3 ยื่นออกมาจากใบหน้าน้อยกว่า Quest 2 (ไม่รวมส่วนรองใบหน้า) ฉะนั้น นิวตัน-เมตร จึงควรต่ำกว่าเช่นกัน ซึ่งจะทำให้สวมใส่ได้ง่ายขึ้นและสบายขึ้น แม้จะมีน้ำหนักเกือบเท่ากันก็ตาม 

แต่ก็นะ ถ้าหากสามารถวางแบตเตอรี่ไว้ที่ด้านหลังศีรษะแทนที่จะวางไว้ด้านหน้า Quest 3 จะตอบโจทย์ในความสวมใส่สบายได้อย่างแน่นอนแต่ก็ไม่ทำ

มีข้อสังเกตอีกข้อ ที่อาจจะช่วยให้ใส่สบายขึ้น เพราะสายคาดหัว จากจุดด้านหน้าเส้นเดียว และกระจายออกเป็นสองเส้น อาจจะส่งผลให้การกระจายน้ำหนักดีขึ้น สบายขึ้นกว่าใช้สายคาดหัวเส้นเดียวของเดิมก็เป็นได้


แน่นอนว่า เกณฑ์ชี้วัดที่ลักกี้ เสนอนั้นไม่สามารถระบุถึงความสบายได้ในทุกด้าน สายรัดศีรษะและส่วนรองรับใบหน้าอาจทำให้บางคนรู้สึกไม่สบาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยส่วนบุคคล เช่น รูปร่างศีรษะ และความชอบส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม จะให้เกณฑ์มาตรฐานที่อาจมีความเกี่ยวข้องทางการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากมี ความแตกต่างอย่างมากระหว่างชุดแฮดเซต VR ในแง่ของรูปแบบและน้ำหนัก: จากชุดหูฟังขนาดเล็กน้ำหนักเบาเช่น Bigscreen Beyond (127 กรัม) ไปจนถึงขนาดใหญ่เช่น Pimax Crystal ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่า 800 กรัม คำถามก็คือว่าผู้บริโภคโดยเฉลี่ยเข้าใจหรือไม่ว่านิวตันเมตรคืออะไร


ความสบายไม่ใช่คุณลักษณะเดียวของชุดแฮดเซต VR ที่ยากต่อการคัดค้านและวัด แม้แต่ในเรื่อง คุณภาพของภาพอุตสาหกรรมยังคงดิ้นรนเพื่อค้นหาตัวชี้วัดที่เหมาะสมและแม่นยำอยู่

ความละเอียดของจอแสดงผลเป็นเพียงหนึ่งในหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพของภาพ เนื่องจากชุดแฮดเซตใช้เลนส์และผลกระทบต่อคุณภาพของภาพนั้นมีมาก ด้วยเหตุนี้ Meta รวมถึงทาง Samsung จึงแนะนำให้วัดความคมชัดด้วย ใช้ PPD ดีกว่า PPI จากบทความที่เคยลงไว้

ที่มา
mixed-news